top of page

ให้น้องหมากินผัก ผลไม้ ล้างอย่างไรปลอดภัยสารพิษ !


ช่วงนี้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพกำลังมาแรงกันสุด ๆ เลยนะคะ โดยเฉพาะในหมู่คนรักสุขภาพและคนรักน้องหมาที่ให้ความสนใจและหันมามอบผักและผลไม้ให้กับน้องหมากันมากขึ้น ซึ่งการให้น้องหมาทานผักผลไม้เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น น้องหมาก็ยังได้รับวิตามินเพิ่มมากขึ้น ดีต่อสุขภาพและช่วยรักษาสมดุลของร่างกายอีกด้วย … แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังในการมอบผักและผลไม้ให้กับน้องหมาที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก ก็คือ เรื่องของสารเคมีตกค้างที่มากับผักและผลไม้ที่ขายตามท้องตลาดค่ะ ซึ่งผักและผลไม้ที่วางขายตามท้องตลาดเหล่านี้อาจเป็น “มัจจุราชเงียบ" ที่เต็มไปด้วยสารพิษจนนำไปสู่โรคร้ายในระยะยาวทั้งในตัวเราเองและน้องหมาสุดรักเลยละค่ะ เทคนิคการเลี้ยงการดูแล ในวันนี้ ปังปอนด์ก็เลยจะมาบอกว่า ผักและผลไม้ชนิดใดบ้างที่มีการปนเปื้อนสูง และแนะนำวิธีการล้างผักให้สะอาดและลดการปนเปื้อนของสารพิษ เพื่อน้องหมาจะได้กินผักและผลไม้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ ข้อมูลจากเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ได้จัดประชุมวิชาการสารเคมีกำจัดศัตรูพืชประจำปี 2558 ได้เปิดเผยผลการเฝ้าระวังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในผัก ว่า ได้เก็บตัวอย่างผักผลไม้ที่คนไทยนิยมบริโภคมากที่สุด 10 ชนิดประกอบไปด้วยคะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ พริกแดง กะเพรา ปรากฏว่าพบโดยภาพรวมมีผักที่มีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐาน (ค่าเอ็มอาร์แอล) ของกระทรวงสาธารณสุขสูงถึง 25% เลยค่ะ และทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ใช้ชุดทดสอบเบื้องต้นลงพื้นที่ตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนในผักปี 2556 เผยพบว่า พบผักสดที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด ได้แก่ 1.คะน้า 2.กะหล่ำดอก 3.ต้นหอม ซึ่ง ผักคะน้า เป็นผักที่เสี่ยงต่อการมีสารพิษตกค้างมากกว่าผักชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าผักจะมาจากตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ตก็ตามค่ะ … ส่วนในผลไม้พบว่าชนิดผลผลิตที่มีการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเกินมาตรฐาน มากที่สุด คือ “ส้มสายน้ำผึ้ง” รองลงมา ได้แก่ ฝรั่ง แอปเปิ้ล สตรอเบอรี ส้มจีน และแตงโม ค่ะ ซึ่งผัก 4 ใน 10 ชนิดที่เป็นผักมีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐาน เป็นผักที่เรียกได้ว่า คนรักน้องหมานิยมนำมาปรุงสุกให้กับน้องหมากิน ได้แก่ คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ส่วนผลไม้ที่นิยมนำมามอบให้น้องหมากินมี 3 ชนิด คือ ฝรั่ง แอปเปิ้ล(นำเม็ดออก) และแตงโม ค่ะ

นอกจากนี้แล้ว ข้อมูลรายงานการสำรวจขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ก็พบว่า ประเทศไทย มีการใช้ยาฆ่าแมลงมากเป็นอันดับ 5 ของโลก ใช้ยาฆ่าหญ้าเป็นอันดับ 4 ของโลก ที่สำคัญจากการสำรวจในทุกปี ยังพบว่ามีพบสารเคมีตกค้างในผัก และสารเคมีพิษอันตรายที่ทั่วโลกห้ามใช้ ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ที่ทานผักและผลไม้เสี่ยงต่ออันตรายด้านสุขภาพเป็นอย่างมากเลยค่ะ รวมถึงน้องหมาของเราที่ได้ทานผักและผลไม้เข้าไปด้วยค่ะ ... โดย 4 สารพิษอันตรายที่ปนเปื้อนในพืช ผัก ผลไม้ ที่วางขายในท้องตลาด ได้แก่ 1. คาร์โบฟูราน (Carbofuran) นิยมใช้ในนาข้าว พืชไร่อย่าง ถั่วเหลือง ข้าวโพด แตงโม แตงกวา และพืชสวนอย่างกาแฟ ส้ม มะพร้าว ฯลฯ เมื่อได้รับสารพิษชนิดนี้ หากมีปริมาณมากพอจะทำให้อาเจียน เสียการทรงตัว มองไม่ชัด เป็นสารก่อมะเร็งรุนแรง เซลล์ตับแบ่งตัวผิดปกติ ฯลฯ 2. เมโทมิล (methomyl) นิยมใช้ในองุ่น ลำไย ส้มเขียวหวาน สตอเบอร์รี่ กระหล่ำปลี หัวหอม และมะเขือเทศ ฯลฯ สารชนิดนี้จะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ชัก พิษต่อหัวใจ ทำให้โครโมโซมผิดปกติ เป็นพิษต่อม้าม ฯลฯ 3. ไดโครโตฟอส (Dicrotophos) นิยมใช้ในพืชผักผลไม้ ข้าว กาแฟ ถั่วฝักยาว ผักกาดหัว อ้อย คะน้า ส้ม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ฯลฯ สารชนิดนี้จะทำพิษต่อยีน ก่อมะเร็ง พิษต่อไต พิษเรื้อรังต่อระบบประสาท ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ฯลฯ 4. อีพีเอ็น (EPN) นิยมใช้ในข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลแตง ไม้ผล สารชนิดนี้จะทำให้ท้องเสีย แน่นหน้าอก มองไม่ชัด สูญเสียการทรงตัว ไอ ปอดปวม หยุดการหายใจ ทำลายระบบประสาท ไขสันหลังผิดปกติ น้ำหนักสมองลดลง ฯลฯ ปัจจุบันถูกยกเลิกไปแล้ว ห้ามใช้ในไทยแต่ยังตรวจพบในพืชผักผลไม้บางชนิด จะเห็นได้เลยนะคะว่า ผักและผลไม้ในปัจจุบันนั้นมีสารเคมีตกค้างเป็นจำนวนมาก ทางที่ดีขอแนะนำให้เพื่อน ๆ คนรักน้องหมาที่รักสุขภาพและมีพื้นที่เพาะปลูกใช้วิธีปลูกผักทานเองเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของตัวเองและน้องหมาสุดรักของเราด้วยค่ะ แต่สำหรับเจ้าของน้องหมาที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหรือไม่มีเวลาปลูกผักเอง ก็ขอแนะนำให้ใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกผักและผลไม้ เป็นพิเศษ โดยควรเลือกซื้อผักและผลไม้ที่มีขายตามฤดูกาลและเลือกซื้อที่มีตราสัญลักษณ์ ปลอดสารพิษที่ผ่านการรับรอง และ "ล้างผักและผลไม้ให้สะอาดทุกครั้ง" นะคะ เพื่อลดการปนเปื้อนของสารเคมี และความเสี่ยงของการเกิดโรคที่อาจทำให้เราและน้องหมาป่วย ซึ่งในบางรายได้รับสารเคมีสะสมจำนวนมากก็อาจจะส่งผลให้ระบบร่างกายล้มเหลวจนเสียชีวิตได้เลยนะคะ

วิธีการล้างผักผลไม้เพื่อขจัดสารเคมีตกค้างที่ปนเปื้อน

สำหรับวิธีการล้างผักผลไม้เพื่อขจัดสารเคมีตกค้างที่ปนเปื้อน สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้เลยค่ะ

1.ล้างด้วยน้ำธรรมดา และน้ำยาล้างผัก สามารถลดสารพิษได้ไม่น้อยกว่า 25% 2. แช่ผัก ผลไม้ในด่างทับทิมสีชมพูอ่อน ๆ (20-30 เกล็ด) จะช่วยลดสารพิษได้มากถึง 40% 3. ล้างผักโดยให้น้ำไหลผ่านใช้มือช่วยคลี่ใบผักนาน 2 นาที จะช่วยลดสารพิษได้ถึง 60% 4. ใช้น้ำส้มสายชู (5%) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วแช่ผักผลไม้นาน 30-45 นาที แล้ว ล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะช่วยลดปริมาณสารพิษได้ถึง 80% 5. ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วนำผัก ผลไม้ ลงแช่ 15 นาที จะช่วยลดสารพิษที่ตกค้างได้ถึง 90% 6. ใช้ผงถ่านแอคติเวตชาร์โคลหรือผงคาร์บอนกัมมันต์ (activated carbon) แช่ผักผลไม้ โดยผสมผงถ่าน 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 5 ลิตร แล้วนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยดูดซับสารเคมี สี และกลิ่น จากผักผลไม้ ได้มากกว่า 90%

นอกจากที่เราจะพิถีพิถันในการล้างผัก และผลไม้ก่อนนำมาปรุงสุกให้กับน้องหมาแล้ว การล้างเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ และปลา ที่ซื้อมาจากตลาดให้สะอาดก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะเพราะในเนื้อสัตว์เหล่านี้ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัย 100% ค่ะ ส่วนการทำอาหารปรุงสุกให้กับน้องหมาเองนั้น สิ่งสำคัญคือ เพื่อน ๆ ต้องใส่ใจ และพิถีพิถันในการคิดคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมกับน้องหมาแต่ละตัวเพื่อที่น้องหมาจะได้รับสารอาหารแบบครบถ้วน ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปค่ะ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมเรื่องการปรุงอาหารและการคำนวณปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับน้องหมาได้ที่ บทความ ปรุงอาหารให้น้องหมาง่ายๆ แบบมืออาชีพ ได้เลยค่ะ ... เพราะสุขภาพของน้องหมาเป็นเรืองที่เราผู้เป็นเจ้าของต้องดูแล เราจึงต้องใส่ใจและคอยตรวจเช็กความสะอาดและมอบอาหารที่ครบคุณค่าเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมา เพื่อเค้าจะได้มีอายุที่ยืนยาวขึ้นนั่นเองนะคะ ^_^

บทความโดย: Dogilike.com http://www.dogilike.com/ รูปภาพ : http://www.thaipan.org/ ข้อมูลอ้างอิง : http://www.prachachat.net/


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Social Icon
bottom of page